Monday, December 19, 2011

Magkano isang Lapad ngayon sa pesos?

  Naku ang laki nasa 5,600 pesos yung isang lapad...grabe samantalang nung si joseph estrada ay presidente at nagkakagulo ...nasa 4,500 pesos noon akala ko yun na ang pinakamalaki...noon alam ko wala pa sa isang libo ang isang lapad...natandaan ko una ko nahawakan na yen ay nasa 40 lapad.....pinapalit ng father ko sa metro politan bank ay .nasa 40,000 pesos....ngayon magkano ang 40 lapad...?tsk tsk..
   Noon siguro 2002 nang mag patayo ako ng bahay...pinagiba ko yung luma naming bahay  ... malaki ang nagastos ko secret na lang magkano ,eh kung kukwentahin ko pala ngayon....haay naku....at ang isang million piso noon ay 300 lapad...ngayon may 200 lapad ka ..eh may isang million ka na. kelan uli kaya ko makakahawak ng million ....hmmmm...
   Sabagay marami ren ang tumaas na bilihin.na...lupa gasolina bigas tax ..pero salary yata sa atin di man lang tumataas kaya halos ng  tao sa pilipinas gusto sa ibang bansa magtrabaho..buhay nga naman...
  Mabilis maubos ang pera....hirap kitain,hirap mag ipon..hirap magtipid kaliwat kanan gastos...di mo naman maiiiwasan ang hindi bibili...lalo na dito,kahit na isa sa may pinakamahal na bilihin sa bansa ang Japan...mamimili ka pa ren..masarap magshopping basta ba may pambili...kaso pag naubos paano...dapat bina budget talaga..ako wise na ren ngayon gumastos..kahit naging bulagsak ako sa pera date may natutunan den ako ....di lahat ng oras may dudukutin,naranasan ko na kase nasagaran..ang hirap,.sobra...kaya eto naglilibang na lang sa loob ng kwarto..
  So kayo maging wise dapat sa paghawak ng ating pera....mahirap ang masimutan...wag naten abusuhin ang paggastos ,di habang panahon kikita tayo.ako nagsasabi sanyo...sa una masarap maging maluho sa huli magsisisi kayo...naranasan ko na kase ang magluho o maging one day millionaire....balewala sakin ang pera noon, para kong namumudmod ng bigas hehehh...anyway....magtipid kayo... magpundar hangga`t may maipupundar..marami kase ko naririnig tumanda na sa ibang bansa o dito sa Japan...marami na  baon sa utang at naghihirap ewan...no comment.
  Ako di ko sinasabi na marami kong ipon..naging maluho na ren ako minsan...naadik sa mga brand o yung mga signiture like louie vuiton gucci channel etc.. graduated na ko dyan..mga bars party fashion jewelries sapatos bag.....collect ng collect ako noon...nakakapanghinayang kung ngayon ko iisipin...aanhin ko ang mga yan ngayon..andun natutulog sa cabinet..tulad nitong  nasa larawan...benta mo man baratin ka lang..souvenir ko na lang yan..nung magastos pa ko..
eto ni baterya di na napaltan..sayang lang kung iisipin ko

tulad nito aanhin ko pa to ngayon..di ko na ginagamit
   Pero ngayon maingat na ren ako humawak ng pera..iniisip ko future ko ,di lahat ng oras may magbibigay o may kikitain...kahit sabihing residente pa ko dito...
   Di ko pinangarap yumaman .pero kung may chance na yayaman ako bakit aayaw ako.Sa bagay may napundar na naman ako.kahit paano..sa negosyo napalpak nga lang ako dalawang  beses...ngayon saka na lang muna ang business,pagaaralan ko na munang mabute....basta simpleng buhay na lang ang gusto ko...healthy, tahimik at nakakaraos sa araw araw yun siguro okay na . at importante ay walang war sa mundo..importante may peace ka sa puso mo.. importante may tiwala ka sa itaas.
   Kaya mga kababayan..hangga` t kayo ay malakas,paghandaan nyo kinabukasan nyo..mahirap maging tanga at api sa huli.......

No comments:

Post a Comment