Sunday, October 23, 2011

Paano Ba Makatulog Ng Mahimbing?

    Totoo marami sa atin ang hirap matulog lalo na,kung marami kang iniisip o may problemang mabigat,o kaya sobrang kaabalahan sa ginagawa ,yung iba naman mahilig mag libang sa gabi o kaya naman pang gabi ba yung trabaho.May iba naman dahilan na may dalang karamdaman.
 
    Ang mahirap sa lahat ay yung depress ka,or stress ,na halos lahat tayo nararanasan ito.minsan di maiwasan mag rely sa gamot,na alam nateng di mabute ang mga ito sa ating katawan..
pero kahit ano pa yang poblema mo kailangan naten matulog ng maayos,kahit di na sa tamang oras ,
 
   Ayon sa mga experto ang tamang oras ng tulog ng tao ay dapat nasa 8 oras,parang tubig ren , 8 baso araw araw..ginagawa nyo ba? mahirap sunden ano?
 
   Kung ako tatanungin nyo paano ginagawa ko pag ako hirap matulog,siguro sa una mahirap sunden ito,
ayon na ren sa aking pagsusuri at nasubukan ko na ren naman...ang pagexxcersise ng regular kahit 15 minutes a day ay napakalaki ng naitutulong sa pagtulog ng maginhawa..at pag kain ng tamang dami at balanse ba,pag inom ren ng sapat na tubig na kailangan naten..Kung di nyo nalalaman ang pag inom ng mga softdrinks o mga my caffeine ay nakakasira ng ating pagtulog..at kahit ang alak na akala naten nakakatulong sa pagtulog ay lalo lang nagbibigay ng sakit sa ating kalusugan...alamin naten sa susunod kung bakit.
 
   Ang una kong ginagawa pag oras na ng tulugan sisiguraduhin ko na malinis na ang katawan o ibig sabihin nakaligo ka na at nakabihis pantulog ..mas komportamble kase ang katawan naten na matutulog ng maayos at relax na kasuotan kesa sa mahihigpit o mainit na kasuotan..maayos na higaan patay ang ilaw ,na medyo dim light lang pede na..yung iba gusto may music sila,pede siguro yung mga instrumental music o healing sounds,
at kung maari mahina lamang...siguraduhin nyo patay na computer nyo..
 
  Wag na wag kayong padadala sa ginagawa nyo , maliban na lang kung trabaho nyo iyan..ay ibang usapan na iyan..at kung tapos na kayo sa ginawa nyo,subukan nyong humiga ng patay lahat ng ilaw o kahit computer ..ipikit nyo ang inyong mga mata  ,huwag na kayong mag imagine pa o magiisip ng kung anong gagawen nyo bukas ,pilitin nyo na maging bakante ang utak nyo..titigan nyo ang dilim habang nakapikit ang mata nyo...at isa lang ang gagawen nyo ,magdasal kayo at sigurado ko ,tulog kayo..

   Maraming ren namang paraan kung paano tayo makakatulog agad..minsan may kanya kanya kaseng dahilan tayo kaya di naten magawa ng tama...pero nasa sa aten po lahat ng pasya kung gusto nateng makatulog ng maayos ...lahat ng bagay kase ay may kinalaman ren sa kalusugan .

  Subukan naten na matulog ng may regular na oras at gumawa ng goal para sa oras ng tulog at oras ng paggising..gawen nateng tama ang inugaling maling pagtulog o pagpupuyat
   at sikapin na maging matatag kung tayo ay may problema...lahat ay may kalutasan ,sabi nga "Ang may tyaga may nilaga.."

   You can drink warm milk or warm water before going to bed..iwasang matulog ng busog o kakain ng 3 meal 3 hours before bed..bangungutin kayo, sige kayo..Don't exercise before going to bed..

   Hot Sauna or Warm hot bath is good before going to bed..nakakarelax ito para mabilis makatulog..at ang paginom ng hot chamomile tea ay nakakatulong sa pagtulog..

babush..."happy sleeping.."

2 comments:

  1. salamat ^^

    gagawin ko ngayong Gabi to

    ReplyDelete
  2. Ditalaga akobnakaktulo pasok ko ay 7am babalik ako sa sa bahay nang 3pm papasok Nmn ako nang 9 uuwi nang 12 ganun namn kinabukasan bad3p talaga dito sa work saudi po ako dq na gusto nangyayare sa katawan ko ayaw q bigyan nang closing laging hati

    ReplyDelete