Sunday, December 18, 2011

Kailangan ba ng diploma para matuto magsalita ng hapon o ingles o maging matalino?

  Di ko man tanungin sigurado ko, nakapanood na kayo ng mga japanese na palabas sa sinehan ,tv or videos o kaya naman sa internet...hirap unawain no?Buti pa nga ingles kahit mabilis , maunawaan mo..kase kinalakihan na naten ang wikang ingles,kahit di ka ganoon kagaling maunawaan mo at madaling matuto lalo ngat mapupunta ka pa sa bansang wika ay ingles...mahahasa ang iyong salita ,nakapag aral ka man o hinde..
  Paano naman kaya yung nasa Japan? yung iba narrinig ko kinalawang na raw yung ingles na natutunan nila..nakakatawa nga ,kahit saan kase rito puro hapon lalo nung una kong biyahe..ngayon na lang yata may nagiingles sa tren tv at may internet na ren... 
   Date ako nung una ko rito kurtado utak ko sa nihonggo,namis ko marinig yung tagalog at ingles...kaso wala eh.komiks magazines jaryo lahat hapon....paligid mo binibili mo hapon..paano yan  ..pag nag padoctor ka o may susulatan ka na form ,hapon den...pangalan mo sasauluhin mo isulat na parang bahay ng kalapati..ewan kaloka talaga
  ..Noon kase di nila pinagaaralan ang ingles..di raw nila kailangan..kaya naku kahit san hapon suya talaga..Sa tv may ingles man balita ,headline news ba.. ...at halos ng palabas hapon.so mapipilitan kang magaral ng hapon..ako nagaral mag isa,nag sulat ng katakana at hiragana magisa,natuto ng hapon sa kapapanood ng tv..hawak dictionary..wala pa nga noon cable o internet..kaya pag mis ko ingles aarkila ng videos..tagalog wala kang makikita pag may naligaw lulundag ka sa galak...babaw no..totoo yun,nakita ko si tetchie agbayani sa isang foreign movie tuwang tuwa ba ko,na para bang feel ko na may pinay ako nakita ..kase noon kahit sino la ka makita na kalahi naglalakad..malungkot ..ni tindahan wala...kaya pag may nakita ka haharangin mo yata ..
   Ewan,pero ngayon nagkalat na ..kahit san meron para bang damo kahit san sumisibol...restaurant club bars shop disco live house at kung ano ano pa..napakarami na ngayun..malulunod ka sa dami..jaryo magazines tv sa internet etc etc..kaya pag may nakita ka wala lang dedma na..kakahiya na reng ngumiti ba..isnabin ka pa wag na..
  Pero di naman lahat ng kalahi naten nakakapagsalita ng tamang niponggo,mejo mahirap den siguro..ako siguro masasabi ko nasa 80 percent lang yung japanese ko...ewan ...palagay ko lang...mahirap den kase may 3 klase sila ng pagsusulat yung katakana hiragana at kanji..kanji pinaka mahirap at mahirap talaga..sa karaoke mejo saulado ko kse,yung  lyrics.. kaya akala nababasa ko yung kanji..nakakatulong den yung pagkanta ..nagsawa na nga lang ako ng kakakanta kahit di naman songer..may internet na kase .
  Sa ingles naman di naman den ako ganun kagaling,at medyo di sanay gamitin..under graduate den kase ko sa college .naburo pa ,so lalong limot limot na...kaya buti yung iba na nasa bansa na ingles ang lengwahe,may pagkakataon sila mahasa o madevelop..bagay ang importante naman yung  nakakaunawa ka..di yung magaling ka o fluent ka pa..pero inggit ako sa fluent mag ingles...at turn on ako sa guys na matalino,out of topic yata..
  Kaso hindi naman nakikita sa galing ng pagsasalita ang tunay na matalino..nakapagaral ka man o hinde,importante may silbi ka..o nagagawa kang kakayahang talino o isa kang malikhain.yung pagiging creative ika nga...  di porke may diploma lahat alam..yun nga lang maipagmamalaki mong tapos ka...ako tapos ng maligo joke
. Pero may mga bagay akong alam na di alam ng iba ,ang pagiging malikhain ko at pagiging masiyasatin ko.dahil dyan kaya nadadagdagan yung aking kaalaman...mahilig akong sumubok .Pero syempre  sa aking paniniwala iba pa ren yung may pinag aralan..malaking naitutulong yan sa lahat ng bagay,di yung kakapa kapa ka..o yung naiiwan ka ng usapan.para kase yang lisensha ...
  kaya lang may isa akong karanasan na nakakatawa,,nagkukwento ba ko ng usap na parang may kinalaman sa talino..o kinalaman ba sa buhay.kalusugan...hindi ko naman yun ikukwento kung di ko subok o alam.masama kase nito di nya naman kase ko kilala..bagay di ko sya masisisi ...wala syang alam sa usapang kalusugan kase she doesnt look healthy ehh joke..porke ba graduated ka eh ikaw lang may alam....eh usapang facebook lang natawa na ko..intrigahin bako at tanungin ...Saan ka ba nag graduate?sagot ko alin high school o university?
   Grabe.my gosh!.kailangan pala ang nagsasalita ng katalinuhan ay may diploma..well.,inexplein ko pero ako natawa sa kanya..may natapos sya di nya masagot tanong ko napaka simple..
 .Ako kase health conscious na tao..i build muscle i workout a lot ..and have a healthy life style.. unik pero its true..sempre di ko yan gagawen if know nothing di ba..long story eh ..pero ang tanong ko eto..
  Since i am 90 percent vegan..i asked her ..Anong gulay o prutas ang may mga protina..kase nakikipagtalo sakin tungkol sa pagkain ng mga baboy manok o karne..eh hindi ako nakain ng mga yan....importante daw yung protein kase manghihina tayo...natural sabi ko..
eh i build muscle so dapat i take more protein..pero paano ito?..makapag build bako ng muscle without taking protein in my diet?my protein source are all from fruits and vegetables sabi ko...at mga isda ..
  i asked her give me fruits or vegetables that has full of protein? di ako masagot..ewan...kayo alam nyo sagot?  tinapos ko usapan pero...mistulang ewan...thank you guys...palipas oras ko lang galing sa bath kase...have a nice december to all...malapit na ang 2012...ingat po tayong lahat..

At ang tunay na MATALINO ,ay may naachieved in life.. ..gawa muna bago salita..
 babusshh...peace to all..
.kuha sa cherry plantation..

No comments:

Post a Comment