Tuesday, January 3, 2012

Are You Obsessed Of Craving Chocolates?

Ang Cacao po  at chocolate ay magkaiba...cacao ay isang puro na walang timpla o halo na kahit na ano...iyan masasabi kong healthy at safe ang health nyo...nagiging masama na po ang isang pagkain kung hahaluan na ng kung ano ano ,like sugar,syrup,butter,creams etc...isipin nyo po iyan..

So,For those asking nakakataba ba ang Chocolate?  Ano ba nga sa palagay nyo ?....Ang isang piraso o dalawang pirasong paminsan minsan siguro naman ..hindi naman kayo lolobo bigla..Tandaaan nyo ,iba po ang KAIN ,Sa LAMON, sa TIKIM, At sa napasubo lang ..Paminsan minsan masarap ang chocolate....Ang tanong paano ba kayo kumain ng chokolate???

 Bakit ba kase naman masarap at nakakaadik pag chocolate na ang ang pinauusapan ,lalo na ito ay galing abroad pa.halata naman.iba ang ang lasa ng imported sa local ,di po ba? mas marami kase ang cocoa sa sugar ,may kasama pang mga almonds,macadamiat at kung ano ano pa..sa pinas naman .kunde pulos asukal ,eh ramdam ko peanut butter lang yata ang nakasahog ehh..


CHOCOLATE ay ginawa sa sarap..
 Alam nyo po, halos ng ginagawa ng tao lalo na sa mga isusubo naten ay halos, pinagaaralan nilang mabute ang timpla o lasa ng mga eto,sa totoo lang  naman po wala silang  pakialam sa inyong kalusugan kunde ang paki nila ay mabili at masarapan ang tao sa ginagawa nilang producto..para sila kumita...
  
Hindi naman agad kayo magkakasakit o mamatay ng 2 taon lang ng pagkain ng matatamis...hintayin nyo po ten years or more than ten years..swerte abutin kayo ng 20 years na healthy at walang jabetis..gudlak..just eat with control and limit..i swear and promise..proven ko na yan at marami na ko kilala,na matitigas ang ulo ..sa pag abuso ng sobrang kain ng matatamis...anyway......

ANG TANONG ulit KUNG NAKAKATABA.ba nga??.OPO at SYEMPRE......kunde nyo maiwasan ..minsan minsan lang at balanse lang lage ,.okay..remember iba ang lamon tikim sa kain...at dapat make sure you drink plenty of water and brush your teeth po.......may mga healthy choko na reng nabibili ngayon basahin nyo yung contents...at i suggest black dark choko is healthy lalo na ang 75 percent choco which is bitter and no added sugar..sabihin nyo na hindi masarap....ganun naman talaga ,ang masarap ang lageng masama...hehehhh..but you can enjoy eating chocolate...kayo na ang bahala kung lamon ang gagawen nyo ..lolz


Add caption








 I eat  chocolate naman kaso bihira at pili lang..but i am not obsess with chocolate .i eat them healthily...some people are crazy of craving chocolate...kaya nila ubusin kahit ilang boxes pa..o ilang bar,nakakalula kase para sa akin ang tatamis ng timpla ng chokolate ,nakakalaseng ang tamis..
    Siguro masarap ang chocolate yung kaunti lang di yung lamon..sabagay ang cocoa at white sugar ay addictive na pagkain..isa syang  "myth" at ang cocoa ay may caffeine which is addictive den ..
    I remember when i was little girl, my father always buy me raisin chocolate if i am sick..para tumahimik daw siguro ako..natatandaan ko sya siguro 5 years old ako, basta wala pa ko sa grade one noon..imagine tanda ko pa ..kaloka.....sabi ko pa noong bata ako.. bakit ang sarap naman ng chocolate? at.may ubas pa sa loob iniisip ko...inosente ang dateng no.!!
    Di naman kase katulad ngayon,nagkalat ang chocolates with variety of flavor.some are expensive some are cheap na di ba..
   Alam nyo ba ang chocolates ay lunod sa asukal butter caramel corn syrup at kung ano ano pang nakakaadik na ingredients..
 
Alam ko cocoa is healthy but i never say chocolate is healthy food..unless you eat them with moderation..


Dark chocolate are more healthier 
In my case kung gusto ko mag crave ng chocolate i used to buy dark choco one..yung 75 percent pataas ..marami noon dito..ewan kung meron na ren sa aten..yun nga lang mapait na sya at matabang ..less sugar na kase...yon nga ang good don eh...sugar ang di maganda sa chocoloate ..hindi yung chocolate mismo.


The Chocolate you see below are the healthier chocolate ...they`re less sugar at pure cocoa in different percentage ..
ito ang malimit kong bilihin..mga nasa 298yen something like that.


  Basta lahat naman ng bagay eat with moderation...kase kahit saan tayo pumunta lahat ng nabibiling pagkain o inumin ay may mga artificial at chemical na nakalagay...so sa mga di concern sa health...i can do nothing na .

No comments:

Post a Comment